Giới thiệu Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh nền công nghiệp 4.0 và phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông, nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông ngày càng trở nên cấp thiết.
Ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông (KTXDCTGT) tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (ĐHKTĐN) được hình thành và phát triển qua 20 năm (2006-2025) với sứ mệnh đào tạo đội ngũ kỹ sư có năng lực chuyên môn vững vàng, tư duy sáng tạo, tác phong chuyên nghiệp, sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển bền vững của hạ tầng quốc gia và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
1. Giới thiệu ngành
Ngành KTXDCTGT tập trung vào thiết kế, thi công, quản lý và bảo trì các công trình hạ tầng giao thông như đường, cầu, cảng, sân bay và công trình ngầm. Người học được trang bị kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, bao gồm toán học, cơ học, vật liệu, kết cấu, nền móng, thiết kế công trình và các công nghệ thi công hiện đại, đồng thời được rèn luyện kỹ năng thực hành, tư duy kỹ thuật và sáng tạo trong việc giải quyết các bài toán hạ tầng giao thông thực tế.

2. Thế mạnh của ngành tại trường
Thế mạnh thứ nhất của ngành KTXDCTGT tại trường ĐHKTĐN là Chương trình đào tạo gắn với thực tiễn. Chương trình đào tạo (CTĐT) được xây dựng với mục tiêu và các chuẩn đầu ra rõ ràng dựa trên việc đối sánh với các trường đại học lớn trong nước và quốc tế. Nội dung đào tạo gắn liền với thực tiễn và ứng dụng các công nghệ mới trong KTXDCTGT. Người học thực hành được quy trình thiết kế - thi công - phân tích kỹ thuật cho các công trình thực tế thông qua kiến thức chuyên môn kết hợp các phần mềm chuyên dụng như AutoCAD Civil 3D, MIDAS, Plaxis, Revit.
Thế mạnh thứ hai đó là ngành có đội ngũ giảng dạy gồm các phó giáo sư, tiến sĩ và thạc sĩ được đào tạo tại nhiều cơ sở giáo dục uy tín trong nước và nước ngoài. Bên cạnh năng lực chuyên môn, các giảng viên còn tham gia nhiều công trình nghiên cứu và dự án thực tế. Sự kết hợp giữa tri thức học thuật và kinh nghiệm nghề nghiệp giúp quá trình giảng dạy luôn sinh động, gần gũi, đồng thời thúc đẩy sự tư duy phản biện và khả năng sáng tạo của người học.
Thế mạnh thứ ba đó là người học được tham gia vào môi trường học tập năng động. Người học được tham gia thực tập nghề nghiệp, thực hiện các công trình thực tế tại các công ty về thiết kế và thi công. Người học luôn được khuyến khích tham gia nghiên cứu khoa học và các cuộc thi học thuật. Thông qua các đợt thực tập, các công tác nghiên cứu, người học không chỉ tích lũy kinh nghiệm thực tế mà còn được rèn luyện tác phong công nghiệp, kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, khả năng giao tiếp trong môi trường học thuật và kỹ thuật chuyên nghiệp.

3. Điểm khác biệt của ngành tại trường
Một số điểm khác biệt của ngành so với hoạt động đào tạo tại các cơ sở giáo dục khác:
Tích hợp yếu tố kiến trúc - kỹ thuật - thẩm mỹ: Trường có thế mạnh về kiến trúc và xây dựng, người học được đào tạo để không chỉ vững chuyên môn kỹ thuật mà còn có tư duy thẩm mỹ, giúp thiết kế và tổ chức công trình giao thông hài hòa với cảnh quan đô thị.
Định hướng ứng dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy và nghiên cứu: Ngành đang tiên phong trong việc đưa các nội dung về quan trắc sức khỏe công trình, ứng dụng BIM và AI trong thiết kế, thi công, quản lý khai thác hạ tầng giao thông thông minh.
Đào tạo gắn với vùng miền: Người học được tiếp cận các đặc thù về địa chất, khí hậu, và phát triển hạ tầng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giúp người học có khả năng thích ứng cao khi tham gia các dự án thực tế.
Liên kết đào tạo với doanh nghiệp nước ngoài: Trong quá trình học tập tại trường, người học được theo học các lớp Zemi do tập đoàn TAKARA, Nhật Bản tổ chức. Người học sẽ được học tiếng Nhật, văn hóa Nhật và công nghệ thi công tiên tiến bởi các giảng viên là người bản ngữ, sau đó được trải nghiệm thực tập nghề nghiệp chuyên ngành KTXDCTGT tại Nhật Bản. Nguồn nhân lực này sẽ được tuyển dụng sang Nhật làm việc sau tốt nghiệp tại các tập đoàn như Taisei Rotec, Ocean và Takara.

4. Tổng quan về chương trình đào tạo
4.1 Mục tiêu đào tạo (PO)
Ngành hướng tới 5 mục tiêu đào tạo chính:
PO1: Đào tạo nguồn nhân lực có phẩm chất chính trị, đạo đức xã hội, sức khỏe đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong lĩnh vực chuyên môn; có trách nhiệm nghề nghiệp, ý thức phục vụ cộng đồng; bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế.
PO2: Đào tạo con người có khả năng sáng tạo và thích nghi với môi trường làm việc trong thời kỳ "Kỷ nguyên số và Trí tuệ nhân tạo", có khả năng tự đào tạo để phát triển chuyên môn nghề nghiệp và học tập suốt đời.
PO3: Đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức khoa học tự nhiên, kiến thức nền tảng kỹ thuật cốt lõi và kỹ thuật chuyên nghiệp.
PO4: Đào tạo nguồn nhân lực có khả năng tư duy, phản biện thực hành nghề nghiệp; kỹ năng ứng xử, giao tiếp; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng truyền đạt tri thức; kỹ năng tin học và ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.
PO5: Đào tạo nguồn nhân lực có khả năng áp dụng nền tảng kiến thức kỹ thuật trong thiết kế, thi công, quản lý chất lượng công trình giao thông.

Chương trình đào tạo của ngành có 9 chuẩn đầu ra rõ ràng, thực tế và đáp ứng theo chuẩn ABET, bao gồm:
PLO1: Áp dụng các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, kinh tế và pháp luật cho việc học tập, nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực chuyên môn.
PLO2: Tương tác hiệu quả trong công việc.
PLO3: Tư duy phản biện, sáng tạo và khởi nghiệp trong thời kỳ "Kỷ nguyên số và Trí tuệ nhân tạo" và điều kiện môi trường thay đổi.
PLO4: Thực hiện trách nhiệm nghề nghiệp, tự chủ tiếp thu và áp dụng kiến thức mới khi cần thiết.
PLO5: Đạt chuẩn Ngoại ngữ, công nghệ thông tin cơ bản, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất theo quy định hiện hành.
PLO6: Vận dụng kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở ngành để nhận diện và giải quyết các vấn đề kỹ thuật cơ bản trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.
PLO7: Sử dụng các phần mềm và thiết bị chuyên ngành trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công và đánh giá chất lượng công trình giao thông.
PLO8: Đề xuất, tính toán và lựa chọn được các giải pháp thiết kế, thi công hợp lý công trình giao thông theo các quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành có xét đến phúc lợi cộng đồng, văn hóa, xã hội, môi trường và kinh tế.
PLO9: Thực hiện thí nghiệm chuyên ngành; tính toán và xử lý số liệu thí nghiệm theo tiêu chuẩn hiện hành.

4.3. Một số môn học tiêu biểu và tố chất phù hợp
Chương trình đào tạo của ngành gồm 3 khối kiến thức chính. Một số học phần đại diện cho các khối được liệt kê dưới đây:
Đại cương: Toán, Vật lý, Tin học cơ bản - giúp người học có nền tảng tư duy logic và khoa học.
Cơ sở ngành: Cơ học kết cấu, Cơ học đất, Trắc địa, Kết cấu bê tông cốt thép, Nền móng cung cấp kiến thức kỹ thuật cơ bản vững chắc.
Chuyên ngành: Thiết kế và thi công cầu, đường, nền mặt đường và quản lý dự án - giúp người học phát triển năng lực thực hành và giải quyết vấn đề thực tế.
Để học tốt ngành KTXDCTGT, người học cần có tư duy logic, khả năng tính toán và sáng tạo, cùng với sự chăm chỉ, kiên trì, tinh thần hợp tác và sức khỏe tốt để đáp ứng yêu cầu công việc đặc thù của ngành kỹ thuật.

5. Cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp
Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các công ty tư vấn thiết kế, thi công, giám sát, quản lý dự án trong lĩnh vực cầu, đường, hạ tầng đô thị; hoặc tại các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu, trường đại học. Ngoài ra, với năng lực ngoại ngữ và công nghệ tốt, người học có thể làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài hoặc học tiếp ở bậc sau đại học.
6. Một số điểm cần cải thiện
Ngành đang tiếp tục đầu tư phòng thí nghiệm và trang thiết bị hiện đại, tăng cường hợp tác doanh nghiệp trong và ngoài nước để người học có nhiều cơ hội thực tập và làm việc thực tế. Đồng thời, việc mở rộng các chuyên ngành mới như đường sắt tốc độ cao, và kỹ thuật số trong xây dựng là hướng phát triển quan trọng trong thời gian tới.
Có thể kết luận rằng, với định hướng đào tạo hiện đại, đội ngũ giảng viên tâm huyết và môi trường học tập năng động, ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông tại Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng là lựa chọn lý tưởng cho người học muốn trở thành kỹ sư KTXDCTGT trong tương lai với sự vững vàng chuyên môn, sáng tạo trong công nghệ và có trách nhiệm với cộng đồng.
7. Điều kiện tuyển sinh
Chi tiết về các điều kiện và nội dung liên quan đến công tác tuyển sinh của ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông. Thí sinh vui lòng tham khảo các Phương thức xét tuyển theo đường link: “https://tuyensinh.dau.edu.vn/”
8. Bằng cấp
Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, người học sẽ nhận được bằng Kỹ sư ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông do trường Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng cấp theo phôi bằng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
9. Đăng ký xét tuyển

Về việc đăng ký xét tuyển, thí sinh vui lòng đăng ký trực tuyến tại: http://xettuyen.dau.edu.vn