Giới thiệu chung về ngành
Kết nối đam mê – tạo nghề, lập nghiệp
Chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành chú trọng tính ứng dụng, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành. Sinh viên được trang bị kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm và có nhiều cơ hội tiếp cận thực tế.
Chuyên môn chính của ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành bao gồm:
Mục tiêu tổng quát: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt; có kiến thức khoa học cơ bản; có kiến thức cần thiết về ngoại ngữ, tin học; có kiến thức chuyên môn vững vàng và năng lực thực hành nghiệp vụ về dịch vụ du lịch và lữ hành; có năng lực tư duy sáng tạo để thực hiện tốt công việc đảm nhận; phát triển được năng lực chuyên môn, năng lực quản lý về lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trong điều kiện hội nhập quốc tế.
06
Quản lý sự kiện du lịch
Xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu và điểm đến, thu hút khách hàng và phát triển thị trường.
05
Marketing và truyền thông du lịch
Xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng bá thương hiệu và điểm đến, thu hút khách hàng và phát triển thị trường.
03
Quản trị lữ hành và dịch vụ khách sạn
Quản lý các hoạt động kinh doanh liên quan đến lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
02
Hướng dẫn du lịch
Cung cấp kiến thức và kỹ năng giao tiếp để dẫn đoàn, giải thích văn hóa, lịch sử và các điểm đến cho du khách.
01
Quản lý và điều hành tour
Thiết kế, tổ chức và quản lý các tour du lịch trong nước và quốc tế, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
04
Phát triển sản phẩm du lịch
Nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới, phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách du lịch.
Thời gian đào tạo
4,5 năm
Mã ngành
7580205
Văn bằng
Cử nhân
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Tổ hợp xét tuyển
A00, A01, B00, D01
A0T, A0C, D0C, D0T
A0T, A0C, D0C, D0T
- Chương trình đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đã được kiểm định và cấp giấy chứng nhận bởi trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (MOET).
- Chương trình được xây dựng theo định hướng ứng dụng và hội nhập quốc tế, lấy sinh viên làm trung tâm. Sinh viên được học sâu về kiến thức văn hóa xã hội và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sâu về Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành.
- Chương trình được xây dựng theo định hướng ứng dụng và hội nhập quốc tế, lấy sinh viên làm trung tâm. Sinh viên được học sâu về kiến thức văn hóa xã hội và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ sâu về Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành.
Đặc điểm nổi bật của chương trình đào tạo
Cọ xát với môi trường làm việc thực tế ngay từ năm đầu tiên thông qua các hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các đơn vị đối tác. Sinh viên được làm quen với môi trường chuyên nghiệp và tích lũy kinh nghiệm qua các học phần thực tập trong chương trình đào tạo.
Đào tạo gắn liền thực tiễn
Chương trình đào tạo chú trọng thực hành. Sinh viên được tiếp cận phương pháp giảng dạy hiện đại như đóng vai, học qua trải nghiệm, mô phỏng thực tế, giúp xây dựng nền tảng vững chắc trước khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp
Chương trình áp dụng 06 học phần nghiệp vụ
Giáo dục toàn diện
Chú trọng rèn luyện kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, trách nhiệm cộng đồng và sức khỏe tinh thần cho sinh viên. Đồng thời sinh viên được trang bị ngoại ngữ chuyên ngành ở mức nâng cao phù hợp với từng chuyên sâu.
Các môn học nổi bật của ngành
Các học phần quản trị
- Quản trị kinh doanh lữ hành
- QTKD lưu trú
- Quản trị kinh doanh nhà hàng
- Quản trị sự kiện
- Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch
- Quản trị nhân lực doanh nghiệp du lịch
- Quản trị kinh doanh lữ hành
- QTKD lưu trú
- Quản trị kinh doanh nhà hàng
- Quản trị sự kiện
- Quản trị tài chính doanh nghiệp du lịch
- Quản trị nhân lực doanh nghiệp du lịch
Các học phần thực tập
- Thực tập nhận thức
- Thực tập nghề nghiệp 1
- Thực tập nghề nghiệp 2
- Thực tập tốt nghiệp
- Thực tập nhận thức
- Thực tập nghề nghiệp 1
- Thực tập nghề nghiệp 2
- Thực tập tốt nghiệp
Các học phần nghiệp vụ
- Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
- Nghiệp vụ lữ hành
- Nghiệp vụ lễ tân
- Nghiệp vụ buồng
- Nghiệp vụ nhà hàng
- Nghiệp vụ Bar
- Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
- Nghiệp vụ lữ hành
- Nghiệp vụ lễ tân
- Nghiệp vụ buồng
- Nghiệp vụ nhà hàng
- Nghiệp vụ Bar
Năng lực đầu ra của sinh viên
Kiến thức chuyên môn
Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng về kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến du lịch; nghiệp vụ khách sạn, nhà hàng, lữ hành và hướng dẫn du lịch. Chương trình đào tạo cũng tập trung vào quản trị kinh doanh, marketing, tổ chức sự kiện, cùng kỹ năng ngoại ngữ và tin học ứng dụng trong ngành.
Kỹ năng chuyên môn
Sinh viên thành thạo các nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng, phục vụ nhà hàng, bartender, hướng dẫn du lịch. Đồng thời, có khả năng tổ chức sự kiện, hoạt náo, teambuilding và lập kế hoạch công việc hiệu quả.
Sinh viên có khả năng đánh giá chất lượng dịch vụ, tối ưu nguồn lực và giám sát hiệu quả hoạt động kinh doanh trong môi trường doanh nghiệp và bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tự chủ & trách nhiệm
Kỹ năng mềm
Chương trình đào tạo giúp sinh viên phát triển kỹ năng giải quyết tình huống, làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện. Ngoài ra, sinh viên được rèn luyện khả năng ra quyết định, lãnh đạo, quản lý thời gian và thích ứng với thử thách.
Đa dạng phương pháp đánh giá
- Phương pháp đánh giá đa dạng: Kết hợp thi viết, trắc nghiệm, vấn đáp, thực hành, bài tập nhóm, báo cáo cá nhân và dự án để đo lường chuẩn đầu ra.
- Thuyết trình và bảo vệ ý tưởng: Khả năng trình bày và bảo vệ đề án được xem là tiêu chí quan trọng trong đánh giá.
- Đánh giá quá trình: Không chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng mà còn theo dõi sự tiến bộ và nỗ lực trong suốt quá trình học tập.
- Thực tập doanh nghiệp: Đánh giá năng lực qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, thông qua báo cáo và phản hồi từ đơn vị thực tập.
- Thuyết trình và bảo vệ ý tưởng: Khả năng trình bày và bảo vệ đề án được xem là tiêu chí quan trọng trong đánh giá.
- Đánh giá quá trình: Không chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng mà còn theo dõi sự tiến bộ và nỗ lực trong suốt quá trình học tập.
- Thực tập doanh nghiệp: Đánh giá năng lực qua trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, thông qua báo cáo và phản hồi từ đơn vị thực tập.
Phương pháp đào tạo và đánh giá
Đào tạo theo nhóm và hợp tác
Khuyến khích làm việc nhóm để sinh viên rèn luyện khả năng giao tiếp và hợp tác.
Phương pháp tư duy và ứng dụng thực tiễn
Chương trình đào tạo áp dụng các kỹ thuật tư duy như tập kích não, sơ đồ tư duy để thúc đẩy sự sáng tạo của sinh viên. Đồng thời, phương pháp nghiên cứu tình huống được triển khai rộng rãi, giúp sinh viên tiếp cận các vấn đề thực tiễn từ doanh nghiệp trong và ngoài nước, rèn luyện khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh.
Phương pháp giảng dạy
Áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của sinh viên. Bên cạnh phương pháp truyền thống, sinh viên còn được học qua đóng vai, hội thảo chuyên gia, học tập phục vụ cộng đồng, giúp nâng cao kỹ năng thực tế.
Cấu trúc chương trình học
Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Chương trình được thiết kế hợp lý, đảm bảo cung cấp kiến thức toàn diện và luôn cập nhật để phù hợp với xu hướng mới, giúp sinh viên dễ dàng thích nghi với sự thay đổi.
CƠ HỘI VIỆC LÀM
Chuyên viên tại các Sở, ban, ngành về du lịch hoặc các tổ chức phi chính phủ về du lịch
Thăng tiến thành trưởng nhóm, trưởng bộ phận, giám đốc bộ phận trong các cơ sở kinh doanh du lịch
Nghiên cứu khoa học du lịch và giảng dạy về du lịch
Chuyên viên phụ trách các bộ phận: tiền sảnh, nhà hàng, buồng, lữ hành, marketing, chăm sóc khách hàng, tổ chức sự kiện
Hướng dẫn viên du lịch
Trở thành doanh nhân, khởi nghiệp với việc tự thành lập và điều hành công ty